สถิติ
เปิดเมื่อ18/01/2012
อัพเดท3/08/2012
ผู้เข้าชม62614
แสดงหน้า110414
ปฎิทิน
May 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
   
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 


ป่วน ระเบิดกลางกรุงเทพฯ มอสสาด ฮิซบุลลอฮ์ หรือจะเป็น “ไอ้ปื๊ด”

อ่าน 423 | ตอบ 0
วันพุทธที่ี 14 กุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งเปšนช‹วงเทศกาลวัน วาเลนไทน แรงระเบิดไดŒทำลายบŒ้านพักของชาวอิหร‹านซึ่งตั้งอย‹ในซอยปรีดาพนมยงค ห‹่างจากศูนยวัฒธรรม อิสลามอิหร‹าน  ประมาณ 500 เมตร   ความวุ‹่นวายเกิดขึ้น หลังจากการระเบิด บ้านพักนั้น  ตามมาดŒวยการขว้Œางระเบิดใส‹ รถแท็กซี่ ที่ไม‹ยอม จอดรับชาวอิหร่‹านที่ก‹่อเหตุ  และต‹่อ มาก็จบลงดŒวยระเบิดหลุดมือหนŒ้าโรงเรียน พบชาวอิหร‹านเจ้Œาของระเบิดดังกล‹่าวนอนขาขาดจากระเบิดของตน  จนเปš็น ข่‹าวดังออกตามสื่อต‹่างๆ จนถึงวันนี้
 
รายงานเบื้องต้Œนระบุว‹า ตำรวจ กำลังขยายผลถึงสาเหตุจูงใจ  และวัตถุประสงคของการเตรียมการก่‹อความวุ‹่นวายในครั้งนี้ ซึ่งหากไม‹่เกิดเหตุการณ์ความวุ‹่นวายที่เกิดขึ้นก่‹อน   แน‹นอนที่สุด อาวุธสงคราม เหล่‹านี้ ย‹่อมที่จะมีเป‡้าหมายของมันอย‹่างแน‹นอน  เบื้องต้Œน เจŒ้าหน้Œาที่ไดŒ้ออกหมายจับทั้งหมด 5 คน  และ เตรียมขยายผลต‹่อจนถึงวันนี้ ข‹่าว กรณีป†่วน กทม.ของคนอิหร‹่าน ก็ยังคงเปš็นปริศนา 
 
กระทรวงการต่‹างประเทศ ของอิหร‹่านในเบื้องต้นอŒ้างว้‹า เป็šน ฝ‚ีมือของหน‹่วยงานมอสสาดของอิสราเอล  ส่‹วนอิสราเอลก็อŒ้างว‹้าเป็šน ฝ‚ีมือของรัฐบาลอิหร‹าน  ในช‹วงหลัง ซัยยิดสุไลมาน ฮุไซนี ผูŒนำชีอะฮ อิหร‹านในประเทศไทยอ้Œางว‹า เปš็น ฝี‚มือของกลุ‹่มมุญาฮิดีนคั้นท  หรือ เอ็มเคโอ   แต่ทางเว็ปไซดของ เอ็ม เคโอ ก็ไม่‹ได้ŒใหŒความสำคัญของกรณี ที่เหตุการณที่เกิดขึ้น  เพียงแต‹นำ เสนอข‹าวระเบิดของชาวอิหร‹าน  อ้Œาง อิงจากสำนักข‹าว ไอเอฟพี   ที่ไดŒ้ระบุ ถึงกลุ‹มผูŒ้ก‹่อเหตุ ว‹่ามีจำนวนทั้งสิ้น 6 คน เป็นชาวตะวันออกกลาง 1  ชาว อิหร่านถูกควบคุมตัวในไทย 2 ชาว อิหร่าน ถูกควบคุมตัวในมาเลเซีย 1  และชาวอิหร่านที่หลบหนีกลับไปเตหะ ราน อิหร่านอีก 2
 
ประเด็นของการก‹่อความ ไม‹่สงบคงจะไม่‹วุ‹นวายเท‹่าใด หากกระบวนการดังกล่‹าว ไม‹มีการเมือง ระหว่‹างประเทศเข้Œามายุ‹่ง และ มีการอ้Œางอิงกันไปมา  จนทำใหŒ้ท่‹าทีของการหาตัวขบวนการที่เขŒ้ามาสรŒ้างความวุ‹่นวาย  เหมือนกับตŒ้องการ ที่จะปล‹อยตัว ผูŒ้กระทำผิด โดยไม่ยอมที่จะสืบสวนหาที่มาที่แทŒ้จริงถึงการเตรียมการก่‹อการอะไรบางอย‹าง  อย‹่างมีเลศนัย  และปล‹่อยใหŒ้ผูŒ้กระทำ ลอยนวลออกไป โดยอาศัยกระแส อิทธิพลความขัดแยŒงทางการเมือง ระหว‹างประเทศเข้Œามายุ‹่งเกี่ยว
 
เหตุการณครั้งนี้ เกิดขึ้นใน ช‹วงกลางวันแสกๆ ใกลŒ้กับสถานศึกษา ไม‹่ว‹่าจะเปš็นโรงเรียนนานาชาติ   โรง เรียนเทคนิค  และสถานที่พักของ ชาวต‹างชาติ

ซอยปรีดีพนมยง  เปš็นซอยเชื่อมต‹อระหว‹างคลองตัน  พระโขนง เอกมัย  และสามารถเชื่อมต‹อไปยัง ซอยทองหล‹่อ  และย‹่านธุรกิจของชาวต‹่างชาติเปš็นจำนวนมาก    แมŒ้ว‹่าผูŒกระทำ ผิดยังไม‹สามารถดำเนินงานได้Œสำเร็จ ตามวัตถุประสงคก็ตาม  และสิ่งที่เกิด ขึ้นเปš็นข‹่าว  มันไดŒ้ก‹่อเกิดความเสียหายทางดŒ้านการท‹่องเที่ยว  การลงทุน และสังคมจิตวิทยา
 
หากจะมองอีกมุมหนึ่งกรณี ดังกล‹าวนี้ นับเปš็นเรื่องที่ไม‹่ยากนัก สำหรับตำรวจไทยที่สามารถจะหาเหตุผลของการกระทำผิดในครั้งนี้ เนื่องจากหลักฐานที่ปรากฏเจŒ้าหนŒา ที่สามารถจับเปš็นผูŒก‹่อเหตุในทันทีไดŒ้ สองราย  ซ้ำคนร้ายทิ้งซิมในการติดต่อเครือข‹าย ถึง หŒ้าซิม  นอกจากนั้นทาง สถานทูตอิหร‹านก็ยอมรับอย‹างตรงไปตรงมาว‹่า ผูŒ้ก‹อเหตุเปš็นชาวอิหร‹่าน  และถือพาสปอตอิหร‹่านจริง  มันจึงไม‹่ใช‹เรื่องยากนักที่แนวทางการสืบสวน และสอบสวน จะสามารถหาคำตอบในกรณีดังกล‹าวนี้
 
ปั˜ญหาอยู‹ที่ ว่าทำไมนิยายเรื่องนี้ ถึงยาวนานเสียเหลือเกิน  ยิ่งขยายวงออกไป ก็ยิ่งกลายเปš็นนิยายความขัดแยŒ้ง เชิงการเมืองระหว‹างประเทศมากขึ้น ทำใหŒหลายหน‹วยงาน ต่‹างใหŒขŒอมูล จนอาจจะเรียกไดŒ้ว่‹าในแนวทางการ สืบสวนอาจจะประสบกับภาวะการสำลักขŒอมูลก็เปš็นไดŒ้หากเจŒ้าหนŒาที่รัฐ และเจŒาของคดีตั้งสติไม‹่ไดŒ้
 
        แหล‹่งข่‹าวระดับสูงมุสลิมเนชั่น ระบุว่‹า  กรณีดังกล‹่าว ทำให้Œหน‹่วยงานทางดŒานความมั่นคงหลายหน่‹วย ต‹่าง ระดมพลหาคำตอบต่‹อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น   โดยส‹่วนใหญ‹่ต‹่างมุ‹่งเป‡้าไปทางความขัดแย้งทางการเมือง ระหว‹่างประเทศ  และหาทางออกว‹า ไทยควรจะวางตัวอย‹างไร     หลายหน‹่วยงานต‹างพุ‹่งเป้‡าไปยัง เป‡้าหมายลวงกับสติกเกอร ที่เขียนขŒ้อความเชิงสัญญลักษณ ซึ่งไม‹ไดŒสื่ออะไรเลย มีแต‹่การตีความที่หลายฝ†ายต‹างคิดไปเองเท‹านั้น   ในขณะที่ประชนชนในเมืองหลวง ต‹่างตกอยู‹ในอาณาจักร ของความกลัว ในการใชŒชีวิต ในการประกอบอาชีพ  ไหนจะเรื่องการเมืองที่ไม่‹ลงตัว   ภัยจากการก‹อการรŒาย  ป˜ัญหายาเสพติดที่รุมเร้Œา   หลากหลาย ป˜ัญหาเหล่านี้ ล้วนเปš็นป˜ัจจัยสำคัญ ที่บั่นทอน สุขภาพจิตของคนเมือง อย‹างน่‹าวิตก
 
      ขณะเดียวกันหน‹วยงานมอสสาด ถือเป็šนหน‹วยงานของรัฐบาลอิสราเอล  มีเจŒ้าหนŒาที่ทั้งหมด 1200 คน ทำหนŒ้าที่ ประสานงานกับหน‹วยงานความมั่นคง หน่วยงานสายลับในต‹างประเทศ ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี อิสราเอล มีสถานภาพเปš็นหน‹วยงาน ถูกตŒ้องตามกฏหมายของอิสราเอล 
 
   หน‹่วยงานฮิซบุลลอฮ์ก็เปš็นหน่‹วยงานที่ถูกต้Œองตามกฏหมายของรัฐบาลเลบานอน  เปš็นหน‹่วยงาน ทางการเมือง มีพรรคการเมือง มีสมาชิกนับลŒานคนในเลบานอน ไม่ต่างกับกลุ่มเสื้อแดงบ้านเราเท่าไหร่นัก เพียงแต่รัฐบาลอนุญาต ใหŒ้เปš็นกองกำลังติดอาวุธ ป‡้องกันตนเองตนเอง จากภัยคุกคามของต‹่างชาติโดย เฉพาะอิสราเอล
 
      เอ็มเคโอ  หรือกลุ‹มมุญาฮีดีน คั้น มีสำนักงานใหญ‹ตั้งอยู‹ในฝรั่งเศส มีนายมันโซร และนางมัรยัม ราจาวี เป็šนผูŒนำกลุ‹ม  สหประชาชาติยกระดับใหŒเปš็นกลุ‹มองค์กรทางดŒาน สิทธิมนุษย   ทำงานดŒานสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในอิหร‹าน และ อิรัก ล‹าสุดเปš็นผูŒนำใน การต‹่อสูŒทางด้านการละเมิดสิทธิ มนุษยชนในค‹ายผูŒอพยพอัชรัฟ ซึ่งเปš็น เขตแดนติดต่‹อระหว‹างอิรัก และ อิหร‹่านที่ถูกทั้งรัฐบาลอิหร่าน และอิรัก ร่วมกันสังหารหมู่เปš็นปฏิป˜กษทั้ง รัฐบาลอิรักและอิหร‹่าน และก็เป็นหน่วยงานที่ถูกต้องตามกฏหมาย
 
         แหล‹่งข‹าวระบุอีกว‹า ป˜ัจจุบัน มีผูŒ้ตŒ้องหาชาวอิหร‹่านอยู่‹ในคุกมาก กว‹่า 2000 คน  เตรียมรอเขŒาหลักประ หารในเรื่องของธุรกิจมาเฟ‚ีย และยาเสพติดมากกว‹า 600 คน โดยที่ทางอิหร‹่านเองก็ไม‹เคยรับผิดชอบต‹อคนของตนและยังปล‹่อยให้Œเปš็นภาระของ รัฐบาลไทย

         สิ่งเหล‹่านี้เปš็นรูปธรรมที่่สามารถจับตŒ้องได้Œ และเห็นไดŒ้เปš็นปกติ ตามเมืองใหญ‹ และแหล‹่งท‹องเที่ยว ของไทย
มาวันนี้ หากเหตุการณความวุ่‹นวาย การระเบิด ล‹่าชŒาไปอีกสักสองชั่วโมง   เราอาจจะตŒ้องเห็นคนไทย ตŒ้องตกเปš็นเหยื่อของความไรŒสาระ ที่คนต‹างชาติสรŒ้างขึ้นมากอีกเท‹าไหร‹
 
     ประเด็นความขัดแยŒ้งระหว่‹างประเทศก็น‹่าจะเปš็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการไป  ส‹วนคดีอาญา และปรากฏการณที่เกิดขึ้นมัน เปš็นความเดือดรŒ้อนของคนไทย  คนสอง คนที่ ถูกจับกุม กับซิมโทรศัพทอีก 5 ซิม ก็น่‹าจะเพียงพอที่จะหาคำตอบใหŒกับคนไทยและนักลุงทุน และนักท่‹องเที่ยวต‹่างๆชาติ  ซึ่งรวมถึงคนอิหร่‹านเอง ไดŒ้ว‹่า อะไรไดŒ้เกิดขึ้นกับพวกเขา  เพื่อสร้Œางความมั่นใจใหŒกับพวกเขาได้ŒรูŒ้คำตอบที่แทŒ้จริง  ดีกว‹้าที่ จะโยนบาปทั้งหมด ใหŒกับไอŒปื๊„ด และปล‹่อยใหŒ้สถานการณมันเงียบหายไปเอง  ซึ่งหากเปš็นเช‹่นนี้ มันจึงเปš็น เรื่องที่น‹่าวิตกว‹าในอนาคต คนไทย อาจจะตŒ้องเผชิญกับเรื่องไรŒสาระ ที่อาจจะตŒ้องตกเปš็นเป‡าโดยที่เขาหาที่พึ่งอะไรไม‹่ไดŒ้เลยจากรัฐบาล
 
 
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :